Samsung Galaxy Note: Hành trình từ một thiết bị kỳ quặc, chẳng biết để làm gì đến chiếm lĩnh và thay đổi cả thị trường

Samsung Galaxy Note: Hành trình từ một thiết bị kỳ quặc, chẳng biết để làm gì đến chiếm lĩnh và thay đổi cả thị trường

Samsung đã mở đầu sự kiện ra mắt Galaxy Note9 bằng cách nhớ lại những gì người dùng nói về Galaxy Note đời đầu. Và đa phần trong số đó là những đánh giá tiêu cực.

“Khi chúng tôi lần đầu ra mắt Galaxy Note, không phải ai cũng biết những điều đặc biệt của dòng thiết bị này”.

Không phải lúc nào bạn cũng thấy một công ty công nghệ nói về những phản ứng tiêu cực mà mọi người dành cho sản phẩm của họ trong quá khứ. Nhưng tại sự kiện “Unpacked” vừa diễn ra tại New York hôm thứ 5 tuần trước, Samsung đã ra mắt Galaxy Note9 bằng cách tung video tổng hợp một số phản ứng về Galaxy Note đời đầu, ra mắt năm 2011.

Samsung Galaxy Note: Hành trình từ một thiết bị kỳ quặc, chẳng biết để làm gì đến chiếm lĩnh và thay đổi cả thị trường - Ảnh 1.

Galaxy Note đời đầu

Thời điểm đó, màn hình 5.3 inch khiến chiếc Note bị nhiều người gọi là phablet, ám chỉ một thiết bị lai giữa điện thoại và máy tính bảng. Đương nhiên, thành công của dòng Galaxy Note cũng bị đặt dấu chấm hỏi. “Samsung không hề biết họ đang làm gì”, một trong những nhà phân tích nói. Một vài người khác lại so sánh hình dạng quá khổ của chiếc Note với miếng bánh mì nướng.

Đánh giá về Galaxy Note đời đầu, Harry Mccracken của Fast Company vẫn tỏ ra tôn trọng ý tưởng của Samsung và muốn sở hữu một chiếc cho riêng mình. Tuy nhiên, Mccracken cũng không thể giấu được sự hoài nghi và cho rằng thật kỳ cục khi đưa chiếc Note lên tai để nghe điện thoại. Trong video của mình, Samsung cũng nhắc lại điều ấy:Bạn trông rất ngớ ngẩn khi đưa chiếc điện thoại này lên tai”.

Samsung Galaxy Note: Hành trình từ một thiết bị kỳ quặc, chẳng biết để làm gì đến chiếm lĩnh và thay đổi cả thị trường - Ảnh 2.

Galaxy Note9

Rõ ràng, ngay cả những người không ghét dòng thiết bị phablet cũng không lường trước được sự thành công của Galaxy Note. Trước đó, Dell cũng ra mắt chiếc điện thoại màn hình lớn mang tên Streak và thu hút rất nhiều sự chú ý nhưng dòng đời của nó cực kỳ ngắn ngủi.

Nhưng Galaxy Note lại khác. Không chỉ mang lại thành công cho riêng mình, dòng Note của Samsung còn tạo ra xu hướng, khiến màn hình smartphone ngày càng lớn hơn theo thời gian. Thậm chí, ngay cả Apple cũng phải tăng kích thước màn hình iPhone. Ngày nay, màn hình tiêu chuẩn của smartphone có kích thước ngang với những gì mà chúng ta coi là phablet năm 2011. Và với mức 6.4 inch, Note9 có màn hình lớn nhưng không phải lớn tới mức kỳ cục theo tiêu chuẩn hiện tại.

Theo Justin Denison, phó chủ tịch cao cấp của Samsung, mặc dù S9 và S9+ cũng có màn hình rộng rãi và tuyệt vời nhưng dòng Note vẫn là lựa chọn hàng đầu của những khách hàng quan tâm nhất đến màn hình trên smartphone. “Thông thường, chúng tôi so sánh màn hình của chiếc Note với khung vẽ”, Denison nói. “Chắc chắn anh họa sĩ nào cũng muốn có khung vẽ lớn hơn. Hoặc với những người thường xuyên phải di chuyển nhưng vẫn phải giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và/hoặc làm việc hiệu quả, ai lại không muốn một công cụ lớn hơn, hiệu suất cao hơn, một công nghệ tốt hơn để họ thực hiện nhanh hơn, tốt hơn những gì họ cần làm? Đó chính là những gì dòng Note hướng tới”.

Samsung Galaxy Note: Hành trình từ một thiết bị kỳ quặc, chẳng biết để làm gì đến chiếm lĩnh và thay đổi cả thị trường - Ảnh 3.

Trong những năm đầu, ngoài nâng cấp phần cứng bên trong, Samsung phát triển dòng Note bằng cách tăng kích thước màn hình thế hệ sau so với thế hệ trước, giống như những chiếc xe mới sẽ có chỗ để chân rộng rãi hơn so với xe cũ. Nhưng sau khi kích thước màn hình của Galaxy Note bắt đầu đạt đến mức giới hạn, Samsung tìm cách uốn cong kính ở sườn phải và sau đó là cả hai sườn, loại bỏ viền màn hình một cách tối đa và chuyển sang tỷ lệ màn hình cao hơn. Sự tiến hóa trong thiết kế này đã giúp Galaxy Note9 màn hình 6.4 inch năm nay hẹp hơn cả Galaxy Note 5.3 inch năm 2011, giúp người dùng dễ dàng cầm thiết bị trên tay.

Trong quá trình phát triển, Samsung cũng liên tục cải tiến công nghệ màn hình Super AMOLED của dòng Note, không chỉ mang tới chất lượng hình ảnh tốt hơn mà còn có các tính năng khác như viết ghi chú bằng S Pen ngay cả khi màn hình đang tắt. “Từ năm này qua năm khác, dù kích thước màn hình không thay đổi đáng kể nhưng những cải tiến về chất lượng màn hình mới chính là thứ mà chúng tôi tập trung hầu hết năng lượng của mình”, Denison nói. Thật vậy, hàng năm, chẳng bao lâu sau khi ra mắt, các thiết bị Galaxy Note của Samsung đều được DisplayMate đánh giá là có màn hình tốt nhất trên thị trường.

Samsung Galaxy Note: Hành trình từ một thiết bị kỳ quặc, chẳng biết để làm gì đến chiếm lĩnh và thay đổi cả thị trường - Ảnh 4.

Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Samsung tiếp tục tăng kích thước màn hình Galaxy Note trong tương lai khi mà thông tin rò rỉ cho thấy Apple đang phát triển một mẫu iPhone 6.5 inch. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, Samsung không còn quá quan tâm vào việc tăng kích thước màn hình của Galaxy Note mà thay vào đó là những tinh chỉnh, thay đổi một cách tinh tế. Galaxy Note không còn mới mẻ nhưng chúng đã trở thành những chiếc điện thoại tốt hơn theo thời gian.

Khi Galaxy Note còn là dòng thiết bị mới mẻ, thuật ngữ phablet được đề cập ở khắp mọi nơi. Đó là một cái tên kỳ cục dành cho một dòng điện thoại mà nhiều người cho là kỳ cục.

Tuy nhiên, năm 2018, khi các mẫu smartphone với màn hình to như phablet đang chiếm ưu thế trên thị trường thì bản thân thuật ngữ này không còn được dùng nữa. Việc phablet không còn được nhắc tới không phải là nó không thành công mà là nó đang ở khắp mọi nơi và không còn đáng để nói đến. Dòng thiết bị phablet được Samsung khai sinh ra với Galaxy Note không chỉ đơn thuần là trở nên phổ biến. Nó đã chiếm lĩnh thị trường một cách triệt để và trở thành đồng nghĩa với smartphone, một từ mà chúng ta đang dùng mọi lúc, mọi nơi.

 

 

Tổng quan đánh giá

Bấm để đánh giá chất lượng

Chấm điểm trung bình / 5. Số lần đánh giá:

Chưa có đánh giá, bạn hãy là người đầu tiên !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status