Vì sao chế độ chụp đêm Night Mode không được Apple tích hợp cho iPhone đời cũ?

Vì sao chế độ chụp đêm Night Mode không được Apple tích hợp cho iPhone đời cũ?

Để giải thích câu hỏi vì sao chế độ chụp đêm Night Mode vắng bóng trên các mẫu iPhone đời cũ, trang Phone Arena mới đây đã đưa ra một số giả thuyết khác nhau.

Từ lâu nay, chụp đêm luôn là điểm yếu chí tử trên các mẫu iPhone tiền nhiệm. Những chiếc smartphone đắt tiền của Apple thường xuyên bị các mẫu smartphone giá rẻ hơn như Pixel 3 “hạ nhục” trong các bài thử nghiệm chụp thiếu sáng. Tuy nhiên, với tính năng chụp đêm Night Mode vốn lần đầu tiên được giới thiệu, các mẫu iPhone 2019 giờ đây có thể chụp được các hình ảnh có độ chi tiết tốt hơn hẳn trong điều kiện ban đêm.

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến khả năng chụp đêm đầy ấn tượng của iPhone 2019, không ít người dùng iPhone đã đặt ra câu hỏi: Vì sao Apple không cập nhật chế độ chụp đêm cho iPhone đời cũ?

Vì sao chế độ chụp đêm Night Mode không được Apple tích hợp cho iPhone đời cũ? - Ảnh 1.

Thực tế, việc các NSX trình làng tính năng chụp ảnh tiên tiến nhất cho các mẫu smartphone cũ bằng các bản cập nhật là chuyện không mới. Đơn cử, chế độ Night Sight vốn được Google trình làng lần đầu tiên trên mẫu Pixel 3, nhưng sau đó cũng sớm xuất hiện trên Pixel 2 hay thậm chí là Pixel đời đầu.

Với riêng trường hợp của Apple, chế độ chụp đêm Night Mode về lý thuyết có thể được trang bị trên các mẫu iPhone cũ hơn thông qua một bản cập nhật iOS. Nhưng trên thực tế, Apple vẫn chưa có bất kì động thái cập nhật tính năng này trên các dòng iPhone đã ra mắt trước đây.

Để giải thích câu hỏi vì sao tính năng chụp đêm vắng bóng trên các mẫu iPhone tiền nhiệm, trang Phone Arena mới đây đã đưa ra một số giả thuyết khác nhau.

Tính năng Night Mode cần camera góc rộng mới và chip A13 Bionic để hoạt động

Theo Phone Arena, camera trên iPhone 11 được cải tiến khá nhiều so với thế hệ tiền nhiệm. Không chỉ được trang bị thêm 1 camera góc siêu rộng, iPhone 11 còn được nâng cấp nhiều hơn về thuật toán cũng như chất lượng ống kính. Đây cũng là những thành phần quan trọng quyết định việc Night Mode có hoạt động bình thường hay không, theo tiết lộ từ chính Apple.

Với iPhone 11 và iPhone 11 Pro, cảm biến camera góc rộng mới kết hợp với phần mềm thông minh và A13 Bionic cho phép bạn làm điều không thể trên iPhone: Chụp những hình ảnh đẹp và chi tiết trong điều kiện ánh sáng yếu“, Apple quảng cáo về tính năng chụp đêm.

Vì sao chế độ chụp đêm Night Mode không được Apple tích hợp cho iPhone đời cũ? - Ảnh 2.

Điều này cũng đồng nghĩa, camera góc rộng cũng như con chip A12 trang bị trên iPhone XS hay XS Max không có đủ sức mạnh cần thiết để tích hợp chế độ chụp đêm – theo nhận định của PhoneArena.

Chi tiết hơn, nếu chỉ xét riêng về sức mạnh xử lý thuần túy, chip A12 trên iPhone Xs Max chỉ thua kém một chút so với A13, khoảng 20% theo số liệu được đưa ra bởi chính Apple. Tuy nhiên, điểm khác biệt lại đến từ lõi Neural Engine tích hợp trong con chip A13 Bionic. Theo đó, bộ xử lý thần kinh này sử dụng công nghệ machine learning và AI để tính toán và xử lý hình ảnh. Apple cũng gọi đây là “lần đầu tiên một bộ vi xử lý thần kinh đóng vai trò xử lý và tạo ra hình ảnh cuối cùng”.

Vì sao chế độ chụp đêm Night Mode không được Apple tích hợp cho iPhone đời cũ? - Ảnh 3.

Dĩ nhiên, với việc chipset A13 chỉ vừa xuất hiện trên iPhone 11 ra mắt trong năm nay, việc trang bị tính năng chụp đêm trên các mẫu iPhone 2018 có thể là điều bất khả thi với Apple.

Chất lượng hình ảnh chụp ban đêm trên iPhone đời cũ là không đủ tốt

Bên cạnh đó, Phone Arena cũng đặt ra một giả thuyết khá thú vị: Apple nhiều khả năng đã thử nghiệm Night Mode trên các mẫu iPhone đời cũ, khi tính năng này vẫn còn trong giai đoạn “thai nghén”. Tuy nhiên, Táo Khuyết có thể đã cảm thấy thất vọng về chất lượng hình ảnh chụp đêm trên các mẫu máy này, với nguyên nhân chủ yếu là do sức mạnh phần cứng chưa đủ tốt.

Vì sao chế độ chụp đêm Night Mode không được Apple tích hợp cho iPhone đời cũ? - Ảnh 4.

Điều này dẫn tới việc, Apple chấp nhận loại bỏ tính năng chụp đêm dành riêng cho iPhone ra mắt từ 2018 trở về trước, thay vì tung ra một tính năng hoạt động theo kiểu “nửa vời” vốn khiến hãng có thể chịu nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn lẫn người dùng.

Apple muốn Night Mode phải là tính năng độc quyền dành riêng cho iPhone 11

Đáng chú ý, Phone Arena cũng đặt ra giả thuyết Apple cố tình giữ Night Mode độc quyền trên iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max để thuyết phục người dùng nâng cấp thiết bị.

Vì sao chế độ chụp đêm Night Mode không được Apple tích hợp cho iPhone đời cũ? - Ảnh 5.

Phải thừa nhận, đây rõ ràng lý do chính đáng và dễ giải thích nhất cho sự vắng bóng của tính năng chụp đêm trên iPhone đời cũ. Dưới góc độ kinh tế, sự cải tiến vượt trội về khả năng chụp đêm, song song với những nâng cấp về camera sẽ khiến khách hàng có thêm nhu cầu để lên đời iPhone. Nói cách khác, người dùng có thể sẵn sàng chi tiền chỉ để trải nghiệm chế độ chụp đêm, vốn là sự khác biệt lớn nhất giữa iPhone XS và iPhone 11.

Tham khảo Phone Arena

 

 

Tổng quan đánh giá

Bấm để đánh giá chất lượng

Chấm điểm trung bình / 5. Số lần đánh giá:

Chưa có đánh giá, bạn hãy là người đầu tiên !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status