Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng “đồng tiền bát gạo” hơn iPhone 11?

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng “đồng tiền bát gạo” hơn iPhone 11?

Mẫu iPhone 11 mới nhất của Apple được bổ sung nhiều tính năng mới và có giá đắt hơn 100 USD so với “người tiền nhiệm” iPhone XR. Nhưng chưa chắc những gì người dùng nhận lại từ mẫu iPhone “cơ bản” của năm nay đã xứng đáng với số tiền nhiều hơn mà họ phải bỏ ra.

Khi Apple giới thiệu ba mẫu iPhone của năm nay gồm iPhone 11 , 11 Pro và 11 Pro Max, điều gây bất ngờ nhất là mức giá của chiếc iPhone “cơ bản”, iPhone 11, khởi điểm chỉ có 699 USD (khoảng 16,25 triệu đồng), rẻ hơn đến 50 USD so với giá khởi điểm của iPhone XR hồi năm ngoái khi chiếc máy này mới “lên kệ”. Do sự xuất hiện của những mẫu iPhone của năm nay, Apple cũng đồng thời hạ giá iPhone XR xuống chỉ còn 599 USD (khoảng 13,93 triệu đồng) đối với phiên bản cấu hình thấp nhất.

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 1.

Với 2 mức giá này, chúng ta hãy cùng so sánh iPhone 11 với mẫu iPhone XR của năm 2018 để xem đâu mới là chiếc điện thoại đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại, theo đánh giá của chuyên trang công nghệ Cnet. Nói ngắn gọn, dù iPhone 11 được trang bị camera tân tiến hơn và phần cứng hiện đại, các phóng viên Cnet vẫn lựa chọn iPhone XR, bởi theo họ, iPhone XR xứng đáng hơn với mức giá mà người tiêu dùng phải bỏ ra, đồng thời lại giúp tiết kiệm 100 USD so với việc chọn mua iPhone 11 của năm nay.

Apple iPhone 11: Chiếc điện thoại “khó lỗi thời” của năm 2019

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 2.

Với 2 camera sau (trong đó có 1 camera góc chụp siêu rộng), chế độ chụp đêm Night Mode và camera trước độ phân giải 12 megapixel, iPhone 11 được trang bị nhiều công nghệ chụp ảnh/quay phim tiên tiến hơn. Tuy nhiên, nếu so với iPhone XR vốn đã có khả năng chụp ra những bức ảnh với chất lượng tuyệt vời, thì những cải tiến bạn có được nhờ việc “móc hầu bao” thêm 100 USD để lên iPhone 11 là khá ít.

Thêm vào đó, iPhone 11 được trang bị chip U1 mới, hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6 và kết nối LTE Gigabit. Những tính năng này chắc chắn sẽ xuất hiện trên các mẫu điện thoại iPhone và Android ra mắt trong một vài năm tới, nên nếu mua iPhone 11, thì bạn có thể tự tin rằng chiếc máy của mình “còn lâu mới lạc hậu”. Tuy nhiên, do hạ tầng mạng hiện tại trên thế giới chưa hỗ trợ Wi-Fi 6 và LTE Gigabit một cách hoàn chỉnh, do đó những lợi ích mà người dùng iPhone 11 có được nhờ các công nghệ này vẫn chưa rõ ràng. Đó cũng chính là một lý do khác khiến chúng tôi tin rằng chiếc iPhone XR vẫn xứng đáng là một lựa chọn phù hợp với nhiều người dùng ở thời điểm hiện tại.

Apple iPhone XR: Đáng “đồng tiền bát gạo” của người tiêu dùng hơn

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 3.

Mặc dù iPhone XR sở hữu bộ xử lý và cấu hình của năm ngoái, song xét bối cảnh người dùng sẽ tiết kiệm 100 USD khi chọn mua chiếc máy này, chúng tôi nghĩ rằng nó vẫn rất xứng đáng. iPhone XR có thời lượng pin lâu hơn, và nó có thể chạy mượt hệ điều hành iOS 13 trên chip A12 của năm 2018 mà không kém gì iPhone 11 mới nhất. Dù mẫu điện thoại này không được trang bị camera góc chụp siêu rộng và các công nghệ chụp ảnh/quay video tiên tiến nhất của Apple, song với các nhu cầu chụp ảnh cơ bản (chẳng hạn như để đăng Instagram và các mạng xã hội) thì camera của iPhone XR vẫn có thể làm tốt.

Nhìn chung, nếu bạn không phải là người có hầu bao “rủng rỉnh”, thì iPhone XR vẫn là một lựa chọn giá trị ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi nghĩ rằng với 100 USD tiết kiệm được, bạn có thể chọn mua thêm một số món đồ công nghệ khác, hoặc nâng cấp lên phiên bản iPhone XR 128GB mà vẫn còn dư… 50 USD!

Thiết kế: Gần như tương đồng và rất bền

iPhone 11 và XR nhìn bề ngoài gần như y hệt nhau – cách nhanh nhất để phân biệt và thông qua cụm camera kép hình vuông nổi lên của iPhone 11. Ngoài camera và các tuỳ chọn màu sắc (iPhone 11 có thêm màu tím lavender, xanh bạc hà và vàng phấn, trong khi Phone XR chỉ có màu vàng hoàng yến, xanh coral và xanh dương), thì hai máy gần như không có đặc điểm ngoại hình nào khác biệt. Chúng có kích thước và cân nặng giống nhau, cùng có màn hình LCD kích thước 6.1 inch, cùng độ phân giải và mật độ điểm ảnh.

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 4.

Cnet cho biết họ đã tiến hành một loạt các thử nghiệm làm rơi iPhone 11 và XR, và cả 2 máy đều tỏ ra khá bền. Họ thả rơi iPhone 11 lần lượt với mặt trước và mặt sau của chiếc máy hướng xuống dưới, lên một tấm bê tông phẳng từ độ cao 3 feet (91 cm), 6 feet (183 cm) và 8 feet 7 inch (261cm). Trong tất cả các lần thử, cả mặt kính sau và màn hình của máy đều không bị vỡ. Chỉ có một vết xước nhỏ nằm ở phía trên cụm camera xuất hiện khi thả máy từ độ cao 8 feet, tuy nhiên máy ảnh vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường.

Khi thử nghiệm thả rơi iPhone XR vào năm ngoái, chúng tôi thả máy xuống mặt đường bê tông. Ở độ cao ngang hông (khoảng 3 feet – tức khoảng 91cm), mặt kính của camera bị nứt, nhưng phần mặt kính ốp sau lưng máy và màn hình vẫn hoàn toàn bình thường). Khi thả rơi từ độ cao ngang mắt người trung bình (khoảng 5 feet – tức khoảng 152 cm), iPhone XR vẫn “sống sót” khi thả rơi với mặt lưng hướng xuống dưới; tuy nhiên ở lần thả thứ 2 khi chúng tôi để màn hình của máy hướng xuống, thì cuối cùng phần màn hình của máy cũng bị nứt. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đánh giá cao độ bền của iPhone XR, khi thả từ độ cao ngang hông xuống mà máy vẫn không bị làm sao cả!

Cả hai máy đều có khả năng chống nước, song iPhone 11 đạt chứng nhận IP cao hơn – IP68, tương đương với khả năng chống nước ở độ sâu 2 mét trong vòng 30 phút. Trong khi đó, iPhone XR chỉ có chứng nhận IP67, chống được nước ở độ sâu 1 mét trong 30 phút theo lý thuyết. Tuy nhiên, khi chúng tôi thử nghiệm hồi năm ngoái, iPhone XR vẫn đổ chuông bình thường khi bị ngâm 19 phút ở độ sâu 5 mét. Do iPhone XR của năm ngoái có khả năng chống nước vượt xa so với tiêu chuẩn mà Apple công bố, nên nhiều khả năng iPhone 11 của năm nay cũng có thể kháng nước tốt hơn so với chuẩn IP68.

Camera: Các cải tiến mới đem đến cho iPhone 11 lợi thế lớn

Cả hai mẫu điện thoại đều được trang bị camera 12 megapixel, song iPhone 11 có thêm một camera sau thứ hai với góc chụp siêu rộng, độ phân giải 12 megapixel, cùng chế độ chụp đêm (Night Mode) cho phép chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện ánh sáng tối. Nhìn chung, các bức ảnh chụp ngoài trời trong điều kiện ánh sáng tốt của cả hai máy đều có sắc độ rực rỡ tương đương nhau.

Tuy nhiên, những bức ảnh của iPhone 11 có độ sắc nét và chi tiết tốt hơn đáng kể, nhất là khi xem ở độ phân giải đầy đủ. iPhone 11 cũng có khả năng làm sáng các bức ảnh chụp đêm và trong điều kiện ánh sáng yếu với chế độ chụp mới. Camera góc siêu rộng cũng tỏ ra hữu ích khi bạn muốn thu lại nhiều chi tiết hơn trong khung hình, hoặc khi bạn muốn chụp những bức ảnh phong cảnh với góc nhìn rộng hơn. Đèn flash của iPhone 11 cũng sáng hơn iPhone XR. Cuối cùng, với iPhone 11 cuối cùng chúng tôi cũng đã có thể chụp ảnh thú cưng ở chế độ chân dung xoá phông (portrait mode) (iPhone XR trước đây chỉ cho phép chụp xoá phông với chủ thể là mặt người). Khi công nghệ Deep Fusion của Apple được cập nhật lên iPhone 11 trong thời gian tới, các bức ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng trung bình của chiếc máy này sẽ còn có độ chi tiết và khử nhiễu hạt tốt hơn nữa.

Đối với video, các đoạn video quay trên iPhone 11 có dải tương phản động tốt hơn, nhờ vậy mà độ sáng của video trông cũng tự nhiên hơn. Camera góc chụp chuẩn của iPhone 11 cũng cho thấy khả năng chống rung tốt hơn. Tuy nhiên, camera góc siêu rộng của máy lại không trang bị chống rung quang học. Đồng thời, khi quay video 4K, bạn chỉ có thể chuyển đổi giữa 2 camera nếu đang quay ở tốc độ khung hình 30fps (mặc dù cả hai camera đều có khả năng quay phim 4K 60fps).

Ở mặt trước, iPhone 11 được trang bị camera 12 megapixel, trong khi camera trước của iPhone XR chỉ có 7 megapixel. Mặc dù độ phân giải cao hơn vẫn tốt hơn, nhưng thú thực Cnet cho rằng họ cảm thấy hoàn toàn hài lòng với chất lượng ảnh chụp selfie mà iPhone XR mang lại. Camera trước của iPhone 11 ngoài ra còn có góc chụp rộng hơn, có khả năng quay video 4K ở tốc độ khung hình 60fps cùng chế độ quay video slow-mo. Tuy nhiên, do camera trước chủ yếu dùng để chụp ảnh selfie chứ ít ai dùng để quay video, nên chúng tôi nhận thấy hai tính năng sau cũng không cần thiết lắm.

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 5.

Trong bức ảnh này, iPhone 11 đã ghi lại được nhiều chi tiết hơn của các đường nét và các vật liệu dạng ống có trên kiến trúc.

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 6.

Với chế độ chụp đêm (Night mode) trên iPhone 11, những bức ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng đã có sự cải thiện đáng kể.

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 7.

iPhone 11 đã làm sáng bức ảnh này và mang đến dải tương phản động tốt hơn.

iPhone 11 nhanh hơn, nhưng iPhone XR lại có thời lượng pin lâu hơn

iPhone 11 được trang bị bộ xử lý A13 Bionic mới nhất của Apple ở thời điểm hiện tại, cùng viên pin mà công ty quảng bá là có thời lượng “lâu hơn 1 giờ” so với iPhone XR. iPhone XR sử dụng chip A12 của năm ngoái cùng viên pin 2942 mAh (thông số này không phải do Apple công bố chính thức, mà là thông qua các màn “mổ bụng” của bên thứ ba).

Trong đa số tình huống sử dụng thông thường, cả iPhone 11 và XR chạy iOS 13 “mượt” tương đương nhau. Khi thử nghiệm với các tác vụ hàng ngày như lướt web, chụp ảnh hay mở ứng dụng, chúng tôi không nhận thấy có sự khác biệt đáng kể nào về tốc độ. Tuy nhiên trên lý thuyết, iPhone 11 cho hiệu năng hoạt động nhanh hơn – không có gì phải bàn cãi. Chiếc điện thoại của năm 2019 đạt điểm cao hơn nhiều so với người tiền nhiệm ở tất cả các bài thử nghiệm mà chúng tôi tiến hành.

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 8.

Về thời lượng pin, Apple công bố rằng iPhone 11 có thời lượng pin lâu hơn so với iPhone XR. Tuy nhiên khi thử nghiệm phát video liên tục ở chế độ máy bay, iPhone 11 có thời lượng pin chỉ 15 giờ 24 phút. Đây không phải là một kết quả tệ, nhưng điều đáng ngạc nhiên là iPhone XR đạt thời lượng pin ấn tượng, lên đến 19 giờ 53 phút. Kết quả này không chỉ ấn tượng so với người kế nhiệm mà còn chứng tỏ iPhone XR là một trong những smartphone có thời lượng pin lâu nhất của năm ngoái mà chúng tôi từng thử nghiệm.

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 9.

iPhone 11 là chiếc iPhone của tương lai, và “còn lâu mới lỗi thời”

iPhone 11 được trang bị chip U1,con chip này cho phép định vị vị trí của một chiếc iPhone bất kỳ nhờ vào những chiếc iPhone đang hoạt động xung quanh ở khoảng cách gần. Con chip này cũng cho phép người dùng “chỉ điện thoại vào người khác để chia sẻ nhanh với họ qua AirDrop”. Nhiều nguồn tin cho biết chip U1 chính là nền tảng để Apple phát triển thiết bị định vị đồ dùng trong tương lai.

iPhone 11 tương thích với chuẩn Wi-Fi 6, thế hệ tiếp theo của kết nối không dây. Wi-Fi 6 mang đến tốc độ truyền tải cao hơn, cho phép các thiết bị gửi nhiều thông tin hơn trong mỗi lượt truyền tải, cho phép các router và access point cung cấp tín hiệu cho nhiều thiết bị hơn ở cùng một thời điểm, giúp các cảm biến và thiết bị không dây tiết kiệm pin hơn bằng cách lên lịch cho các phiên truyền tải, cùng với đó là đem đến hiệu suất hoạt động tốt hơn tại các khu vực có mật độ sử dụng cao, đông đúc như sân bay, nhà ga, sân vận động. Tuy nhiên, bạn sẽ không được tận hưởng bất kỳ đặc điểm nào được liệt kê trên đây ở thời điểm hiện tại đâu. Wi-Fi 6 hiện vẫn chưa được chứng nhận chính thức, và các router hỗ trợ Wi-Fi 6 hiện vẫn có giá rất cao.

Test chán chê để thấy iPhone XR vẫn đáng đồng tiền bát gạo hơn iPhone 11? - Ảnh 10.

iPhone 11 có kết nối mạng di động LTE Gigabit, phiên bản nâng cấp của mạng 4G LTE. LTE Gigabit thực sự rất nhanh và có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 1 gigabit trên giây, tương đương với tốc độ Internet có dây. Apple đã tích hợp LTE Gigabit trên các mẫu iPhone XS và XS Max của năm 2017, nhưng rất tiếc là iPhone XR khi ấy đã phải “nằm ngoài cuộc chơi”. Giờ đây iPhone 11 cũng đã được trang bị công nghệ này, và mặc dù khả năng cao là không phải lúc nào bạn cũng được tận hưởng kết nối mạng nhanh như vậy, song về tổng thể, tốc độ kết nối mạng di động của iPhone 11 sẽ cao hơn so với iPhone XR.

iPhone 11 có phiên bản dung lượng 256GB. Với mức giá 849 USD (khoảng 19,74 triệu đồng), phiên bản 256GB của iPhone 11 có giá cao hơn; nhưng nếu bạn là người thường xuyên chụp ảnh và quay video, thì dung lượng lớn thực sự sẽ rất hữu ích; đặc biệt là trong trường hợp bạn không sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây. Trong khi đó ở thời điểm hiện tại, iPhone XR chỉ có phiên bản 64GB và 128GB.

 

 

Tổng quan đánh giá

Bấm để đánh giá chất lượng

Chấm điểm trung bình / 5. Số lần đánh giá:

Chưa có đánh giá, bạn hãy là người đầu tiên !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status