Samsung nhắm tới mục tiêu khôi phục lại thị phần ở Trung Quốc nhờ Galaxy Note9?

Samsung nhắm tới mục tiêu khôi phục lại thị phần ở Trung Quốc nhờ Galaxy Note9?

Galaxy Note9 sẽ là quân bài đầu tiên trong chiến lược lấy lại lòng tin và khôi phục lại thị phần của Samsung tại thị trường béo bở Trung Quốc.

Samsung vừa giới thiệu Galaxy Note9 tại thị trường Trung Quốc vào hôm 15/8. Dù đang phải trải qua những thăng trầm tại thị trường đông dân nhất thế giới nhưng Samsung vẫn nỗ lực cải thiện mảng kinh doanh smartphone tại nơi đây.

Samsung nhắm tới mục tiêu khôi phục lại thị phần ở Trung Quốc nhờ Galaxy Note9? - Ảnh 1.

Đúng như lời khẳng định của CEO DJ. Koh mới đây, Samsung chưa bao giờ có ý định từ bỏ thị trường Trung Quốc. Công ty hiện đang kiện toàn lại bộ máy nhân sự tại đây và sẽ sớm có những chiến lược dài hơi để lấy lại thị phần đã mất.

CEO mảng di động và IT của Samsung, ông DJ. Koh chia sẻ trong sự kiện ra mắt Galaxy Note9 tại Trung Quốc: “Samsung đang cố gắng lấy lại lòng tin của người tiêu dùng và phục vụ nhu cầu của người dùng Trung Quốc, bằng cách thay đổi tất cả quy trình kinh doanh từ thiết kế, bán hàng tới tiếp thị”.

Galaxy Note9 ra mắt tại thị trường với giá khởi điểm từ 1020 USD cho bản RAM 6GB và 1298 USD cho bản RAM 8GB. Sản phẩm sẽ lên kệ thị trường này từ ngày 31/8 tới.

Mặc dù không có nhiều điểm khác biệt so với thế hệ Galaxy Note8 cũ nhưng Galaxy Note9 vẫn đáp ứng được sự chờ đợi của người tiêu dùng Trung Quốc, ít nhất về mặt cấu hình khủng với chip Snapdragon 845 và dung lượng bộ nhớ lên tới 512GB.

Samsung nhắm tới mục tiêu khôi phục lại thị phần ở Trung Quốc nhờ Galaxy Note9? - Ảnh 2.

Trung Quốc là một trong những thị trường smartphone hấp dẫn nhất thế giới với số lượng người dùng smartphone hiện lên tới 7171 triệu người, gấp hơn ba lần so với Mỹ.

Samsung vốn là nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc cách đây nhiều năm. Tuy nhiên do sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hãng smartphone Trung Quốc, cộng với sự chủ quan của Samsung đã dẫn tới việc hãng bất ngờ “xảy chân” và tụt thị phần thê thảm.

Kể từ khi đạt đỉnh tại thị trường Trung Quốc với 19,7% thị phần hồi năm 2013, Samsung bắt đầu lao dốc với thị phần chỉ còn 13,8% vào năm 2014, tiếp đó còn 7,6% vào năm 2015 và 4,9% trong năm 2016.Thậm chí bước sang Q4/2017, thị phần của công ty đã xuống dưới 1%.

Dù đã có sự cải thiện trong Q1/2018 nhưng sau khi trải qua Q2/2018 vừa qua, thị phần của hãng lại tiếp tục xuống chỉ còn 0,8%. Không ngạc nhiên khi thị phần Q2/2018 của Samsung tại Trung Quốc lại thấp như vậy vì hiệu ứng của bộ đôi Galaxy S9/S9+ không cao như dự đoán.

Để không lặp lại sai lầm tại Trung Quốc trong quá khứ, Samsung phải thực sự thay đổi

Trong một cuộc họp báo bên lề sự kiện ra mắt Galaxy Note9 mới đây, ông Koh thẳng thắn thừa nhận, Samsung đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc tuy nhiên không phải vì thế mà hãng sẽ từ bỏ thị trường này, thậm chí Samsung còn muốn mở rộng trong thời gian tới.

Hồi đầu năm 2017, Samsung đã cử phó chủ tịch điều hành Kwon Gye-hyun tới tiếp quản mảng tiếp thị và bán hàng ở Trung Quốc với kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số smartphone của Samsung đi lên.

CEO Samsung khẳng định, công ty đang tích cực thay đổi theo hướng đưa các công nghệ tiên tiến nhất, tưởng chừng chỉ có trên dòng cao cấp lên các dòng smartphone giá rẻ và tầm trung để kích thích khách hàng.

Samsung nhắm tới mục tiêu khôi phục lại thị phần ở Trung Quốc nhờ Galaxy Note9? - Ảnh 3.

CEO DJ. Koh kỳ vọng Samsung sẽ lấy lại được thị phần như trước kia nếu có chiến lược hợp lý

Giới phân tích nhận định, chính vì chiến lược tập trung vào phân khúc smartphone cao cấp tại thị trường Trung Quốc đã khiến Samsung thua đau ở các phân khúc thấp hơn, khi hãng khó có thể cạnh tranh lại về giá với các thương hiệu nội địa. Trong khi đó ở phân khúc cao cấp, sự cạnh tranh không chỉ còn từ Apple mà còn từ các hãng Trung Quốc đang tích cực mở rộng sang phân khúc cao cấp.

Theo hãng phân tích Counterpoint, trong số 7 nhà sản xuất smartphone hàng đầu hiện nay, Samsung là công ty duy nhất có mức giá bán trung bình phản ánh lợi nhuận của một sản phẩm. giảm trong Q2/2018.

Giá bán trung bình (ASP) của smartphone Samsung hiện giảm xuống chỉ còn 247 USD, giảm 8% so với một năm trước đó. Mặt khác, Apple vẫn là hãng đứng đầu với ASP tới 724 USD. Xếp sau là Oppo và Huawei lần lượt là 275 USD và 265 USD.

Với những bất lợi như trên, việc Samsung vừa thua về số lượng lẫn giá bán so với các hãng khác là điều không cần bàn cãi. Có lẽ hãng điện tử Hàn Quốc cần sớm thay đổi chiến lược về giá bán và sản phẩm thì mới mong có cơ hội phục hồi tại thị trường Trung Quốc.

Tham khảo The Investor

 

 

Tổng quan đánh giá

Bấm để đánh giá chất lượng

Chấm điểm trung bình / 5. Số lần đánh giá:

Chưa có đánh giá, bạn hãy là người đầu tiên !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status