Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công với thanh toán di động?

Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công với thanh toán di động?

Dù đạt được tăng trưởng mạnh mẽ về lượng người dùng Apple Pay, nhưng số người dùng tích cực hàng tháng đối với ứng dụng thanh toán di động này lại thua kém so với nhiều đối thủ khác.

Có một lý do khiến cho mọi người đang ngày càng chuyển sang thanh toán di động nhiều hơn. Nhờ vào sự gia tăng sử dụng smartphone và nỗ lực thúc đẩy các phương pháp giao dịch tài chính bảo mật hơn, nhanh hơn, và đơn giản hơn, thanh toán di động có thể trở thành một ngành công nghiệp trị giá 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Năm ngoái, eMarketer ước tính thị trường Mỹ đã có giá trị 49 tỷ USD.

Người tiêu dùng cũng có rất nhiều sự lựa chọn: họ có Apple Pay, Samsung Pay và Google Pay; ngoài ra còn có PayPal, Venmo, Square và Square Cash; các lựa chọn được ngân hàng hậu thuẫn như Zelle và Chase Pay. Còn có các lựa chọn khác trong những ứng dụng WhatsApp hay Facebook Messenger. Khi người tiêu dùng bắt đầu từ bỏ tiền mặt, séc, và thậm chí cả thẻ tín dụng, mọi người đều chuyển sang thanh toán di động – nhưng có lẽ không ai có nhiều nhiệt tình như Apple.

Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công với thanh toán di động? - Ảnh 1.

Apple Pay: người đi đầu hung hãn trong thanh toán di động

Lần đầu tiên giới thiệu vào tháng Mười năm 2014, Apple Pay đã trở thành một trong những người dẫn đầu về dịch vụ thanh toán kỹ thuật số dành cho người dùng Mỹ, nhưng nó vẫn chưa thể thống trị thị trường toàn cầu.

Đến tháng Tám 2017, các đối thủ Trung Quốc như WeChat Pay và Alipay đã có tổng cộng 1 tỷ người dùng, tiếp theo đó là PayPal với 210 triệu người dùng, và sau đó đến Apple với 87 triệu người dùng. Apple đang tích cực thu hẹp khoảng cách này bằng cách sử dụng hàng loạt các chiến thuật khác nhau, và đôi khi nó cũng tỏ ra hiệu quả.

Ban đầu, Apple tìm cách mở rộng tập người dùng của mình bằng cách cải thiện tính tương thích với các tổ chức tài chính địa phương và thẻ tín dụng để dịch vụ có thể sử dụng được với nhiều người dùng iOS hơn. Sau mỗi vài tuần, Apple lại mở rộng Apple Pay tới các ngân hàng và tổ chức tín dụng mới, và giờ đây đã có hơn 2.700 tổ chức hỗ trợ dịch vụ này.

Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công với thanh toán di động? - Ảnh 2.

Họ cũng mở rộng sang các quốc gia mới, gần đây nhất là Nauy và Ba Lan. Công ty còn mở rộng ra bên ngoài lĩnh vực bán lẻ sang thanh toán ngang hàng, vốn đang là mảnh đất của Venmo. Tháng Mười Hai vừa qua, Apple giới thiệu Apple Pay Cash. Để việc chấp nhận nó trở nên dễ dàng hơn, Apple Pay Cash được tích hợp trực tiếp vào ứng dụng Messages, làm nó trở nên thuận tiện hơn khi có một lựa chọn thanh toán ngay bên trong cho người dùng iOS có thể bật lên mỗi khi cần thanh toán hóa đơn qua tin nhắn với bạn bè.

Apple cũng có một công cụ mạnh mẽ khác, đang được sử dụng để hấp dẫn người sở hữu iPhone chuyển sang nền tảng thanh toán của họ: một loạt các thông báo phiền nhiễu không ngơi nghỉ liên tục gửi đến cho người dùng.

Một người dùng trên diễn đàn Apple cho biết vào năm 2016: “Tôi vừa cập nhật chiếc iPhone 6 Plus của mình lên 10.0.0.1 và … tôi đang đều đặn nhận được một thông báo từ Wallet App để bổ sung thẻ tin dụng. Tôi chưa từng và sẽ không bao giờ sử dụng Apple Pay. Tôi không quan tâm nó bảo mật hay tiện lợi thế nào đi nữa, tôi không mong muốn sử dụng tính năng đó và tôi đang quá mệt mỏi về phải thấy các thông báo đó hiện ra 5 lần mỗi ngày.”

Cám ơn, nhưng không cám ơn. Tôi đã reset điện thoại của mình, tắt thông báo, nhưng chưa đủ, tôi vẫn nhận được lời nhắc … hết lần này đến lần khác,” một người dùng khác cho biết về thông báo gây “phiền nhiễu” sau khi iOS 11 ra mắt vào cuối năm 2017.

Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công với thanh toán di động? - Ảnh 3.

Sau khi Apple Pay Cash ra mắt, phần thông báo đều đặn hiện lên trong ứng dụng Messages của Apple nhắc một người dùng iOS khác rằng điện thoại của anh ta không chống đỡ nổi với malware.

Trong khi việc Apple liên tục thông báo nhắc nhở người dùng bổ sung thông tin thẻ có thẻ làm một số người bực tức, nhưng chiến thuật của họ dường như lại tỏ ra hiệu quả. Apple Pay đã chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm đầy ấn tượng, với ước tính khoảng 127 triệu người dùng trong quý đầu của năm nay.

Người đi đầu không thành công

Apple có lý do để cho chiến thuật tích cực thúc ép người dùng của mình: họ có các đối thủ cạnh tranh khác đang bắt đầu tìm đến. Không giống như các nhà bán lẻ khác như Walgreens, Best Buy và Target, Walmart đã từ chối chấp nhận nền tảng thanh toán di động của Apple trong cửa hàng của mình. Bởi vì cũng giống các ứng dụng thanh toán di động của Trung Quốc, họ cũng có ứng dụng riêng, Walmart Pay sử dụng mã QR Code để hoàn tất giao dịch.

Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công với thanh toán di động? - Ảnh 4.

Trong khi phương pháp của Apple dựa vào công nghệ giao tiếp tầm ngắn NFC tích hợp trong điện thoại hoặc smartwatch, nó có thể là một rào cản đối với người sở hữu điện thoại đời cũ. Dù Walmart Pay ra mắt sau vào tháng Mười Hai năm 2015, họ có thể vượt mặt Apple Pay về lượng người dùng tích cực trước cuối năm nay. Và Walmart cũng không phải đối thủ duy nhất của Apple: ứng dụng của Starbucks cũng có lượng người dùng tích cực cao hơn cả Apple Pay – dù bạn có thể sử dụng Apple Pay tại Starbucks.

Apple rõ ràng vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Các con số ước tính gần đây cho thấy rằng chỉ 16% người sở hữu iPhone cũng là người dùng Apple Pay – có lẽ một phần lý do nằm ở sự thúc ép quá hăng hái của Apple với các thông báo Apple Pay từ khi Apple Pay Cash ra mắt. Đến cuối năm ngoái, Apple Pay chiếm khoảng 90% thanh toán di động sử dụng công nghệ NFC trên toàn cầu.

So với các nền tảng khác dựa trên NFC, Apple đang nghiền nát họ. Nhưng nếu công ty thực sự muốn Apple Pay và Apple Pay Cash trở thành phương pháp thanh toán phải có tại các cửa hàng bán lẻ và giữa người dùng với nhau, họ sẽ phải làm nhiều hơn chỉ là bắt người dùng điền vào thông tin ngân hàng của họ.

Họ cần thuyết phục người dùng rằng Apple Pay nhanh hơn và tiện lợi hơn việc rút thẻ tín dụng ra – và cũng cần thuyết phục cả nhà bán lẻ nữa. Những người Trung Quốc đã làm được điều này khi họ từ bỏ các thẻ thanh toán để chọn di động. Apple đã thành công trong việc đưa smartphone thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, nhưng liệu họ có thể làm được điều này với thanh toán di động hay không?

Tham khảo Slate

 

 

Tổng quan đánh giá

Bấm để đánh giá chất lượng

Chấm điểm trung bình / 5. Số lần đánh giá:

Chưa có đánh giá, bạn hãy là người đầu tiên !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status