Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ “hút máu” nhiều nhất danh sách

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ “hút máu” nhiều nhất danh sách

Smartphone có nhiều dung lượng bộ nhớ hơn sẽ có giá cao hơn, nhưng thật sự thì đây có phải là một cuộc chơi công bằng?

Có rất nhiều thành phần thiết yếu tạo nên một chiếc smartphone, trong đó có bộ nhớ. Rõ ràng, một chiếc điện thoại có đủ tốt hay không, liên quan nhiều tới việc bạn có thể tải và lưu trữ tất cả mọi ứng dụng, ảnh và video mà mình muốn trên đó hay không.

Mặc dù hiện tại người dùng đã có thể sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây, nhưng không vì thế mà việc lưu trữ cục bộ bị thay thế. Chưa kể trong thời đại bùng nổ của video 4K 60fps cùng các trò chơi 3D cấu hình cao, nhu cầu lưu trữ cục bộ lại càng cao hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, điện thoại có nhiều bộ nhớ hơn thì đi kèm với giá cao hơn. Vậy hãy cùng so sánh xem các mẫu điện thoại hàng đầu (flagship) ra mắt trong năm 2019 này, có tỷ lệ lưu trữ trên giá thành ở mức cao thấp ra sao.

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 1.

Mỗi GB dung lượng trên smartphone có giá bao nhiêu?

Bảng xếp hạng dưới đây tuân thủ một vài quy tắc. Đầu tiên là chỉ xét các mẫu điện thoại được phát hành vào năm 2019. Tiếp đó, tất cả chúng phải có thông số kỹ thuật cốt lõi hàng đầu (ví dụ dùng chip Snapdragon 855 Plus, 855, Kirin 990, 980). Tiếp đó là mức giá so sánh là giá công bố ban đầu, không tính giá đã giảm sau đó. Chưa hết, các mẫu điện thoại có nhiều RAM hơn nhưng dung lượng lưu trữ giống hệt nhau sẽ không được tính. Cuối cùng là không xét điện thoại 5G, không tính các phiên bản đặc biệt hoặc giới hạn.

Để ngắn gọn, danh sách bên dưới chỉ xét trên các mô hình và giá cả ở Mỹ, sử dụng tiền tệ là USD. Đối với những mẫu điện thoại không có sẵn ở Mỹ, lấy giá chính thức bằng Euro để đổi sang USD. Bảng xếp hạng cũng tính tới các tính năng như UFS 3.0, tiêu chuẩn lưu trữ mới cung cấp tốc độ đọc và ghi đáng kể trong khi vẫn giữ nguyên mức tiêu thụ năng lượng.

10. Google

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 2.

Trung bình Google bán 1GB dữ liệu với giá 10,34 USD. Mỗi GB bổ sung là 1,56 USD.

Con số này là rất đắt, so với “phần còn lại của thế giới”. Rõ ràng rất nhiều người dùng không thích cách mà Google học đòi Apple, với việc chỉ cung cấp hai mức dung lượng lưu trữ là 64 và 128 GB cho hai biến thể của Pixel 4 và Pixel 4 XL. Việc này được dự đoán sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số của nhà sản xuất.

Để so sánh thêm thì dựa trên báo cáo mới nhất, mức phí cho mỗi GB bổ sung của các smartphone ra mắt năm 2019, ở mức trung bình chỉ khoảng 0,08 USD. Điều đó có nghĩa là Google đang kiếm được lợi nhuận thẳng là 95 USD với mỗi điện thoại Pixel 4 hoặc Pixel 4 XL có dung lượng lưu trữ 128 GB.

9. Apple

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 3.

Trung bình 1 GB có giá 7,52 USD. Giá trung bình cho mỗi GB bổ sung là 0,78 USD.

Trên thực tế, giá bán dung lượng của Apple khá thấp, nhưng bị đẩy cao bởi các phiên bản 64 GB. Apple mặc định tính một khoản phí cố định là 50 USD cho mỗi 64GB thêm trên mỗi mẫu điện thoại và nó chỉ bằng một nửa so với phí của Google.

Nếu Apple quyết định tăng dung lượng lưu trữ tối thiểu lên 128GB, công ty sẽ dẫn đầu danh sách này. Do vậy, đừng nghĩ rằng Apple chỉ biết hút máu người dùng.

8. Sony

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 4.

Trung bình 1GB Sony bán với giá 6,83 USD.

Về mặt tích cực, điện thoại Xperia của Sony luôn có dung lượng lưu trữ mở rộng. Điều đó có nghĩa là bạn luôn có thể thêm dung lượng bổ sung bằng cách mua thẻ MicroSD, có giá tương đối rẻ.

Nhưng về mặt không tích cực thì người dùng không có lựa chọn nào khác ngoài mức dung lượng lưu trữ 128GB, không thể cao hoặc thấp hơn. Chưa kể mức giá trung bình 1 GB cũng khá cao, chỉ sau Google và Apple.

7. Huawei

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 5.

Trung bình 1GB của Huawei có giá 5,8 USD. Giá trung bình cho mỗi GB bổ sung khoảng 0,8 USD.

So với Sony, Huawei vượt lên nhờ vào việc có nhiều tùy chọn lưu trữ, UFS 3.0 trên Mate 30 và Mate 30 Pro, cùng mức giá bổ sung dung lượng thấp. Đặc biệt, thiết bị của Huawei đã có thể sử dụng thẻ Nano Memory. Đây là giải pháp lưu trữ độc quyền của Huawei, có thiết kế nhỏ và tốc độ đọc ghi tốt hơn MicroSD, bù lại sẽ có giá đắt hơn.

6. Xiaomi

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 6.

Trung bình 1 GB có giá 5,88 USD. Giá trung bình cho mỗi GB bổ sung khoảng 0,61 USD.

Khá kỳ lạ khi thương hiệu điện thoại Trung Quốc này vẫn bán ra các phiên bản smartphone với dung lượng lưu trữ 64GB mà không có tùy chọn mở rộng bộ nhớ, ở thời điểm hiện tại. Người dùng chỉ có thể tiếp kiệm hơn nếu mua các phiên bản 128 GB.

5. LG

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 7.

Trung bình 1GB dung lượng có giá 6,05 USD. Không có tùy chọn dung lượng bổ sung.

LG chỉ có mức dung lượng lưu trữ cơ sở 128 GB, không quá cao hay quá thấp. Nhưng không giống như Sony, ít nhất thì LG đặt mức giá sản phẩm của mình ở mức phải chăng hơn.

4. Honor

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 8.

Trung bình 1 GB có giá 3,96 USD.

Mặc dù về mặt tiêu cực, thương hiệu phụ của Huawei chỉ cung cấp cho người dùng một lựa chọn cấu hình bố nhớ duy nhất cho mỗi điện thoại của mình và hoàn toàn không hỗ trợ lưu trữ mở rộng. 

3. Asus

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 9.

Trung bình giá mỗi GB là 4,05 USD. Giá trung bình cho mỗi GB bổ sung khoảng 0,65 USD.

Khá bất ngờ khi thương hiệu đến từ Đài Loan lại là một công ty hào phóng về dung lượng lưu trữ. Đặc biệt với ROG Phone 2, con quái vật chơi game của Asus sở hưũ dung lượng lưu trữ khổng lồ 512 GB với mức giá bán chỉ 899 USD, trong khi Samsung Galaxy S10 Plus dung lượng 1TB có giá bán lẻ gấp đôi ở mức 1.499 USD. Chưa kể chiếc smartphone này còn sở hữu UFS 3.0 và khe lưu trữ có thể mở rộng thêm dung lượng bộ nhớ.

2. Samsung

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 10.

Trung bình mỗi GB có giá 4,04 USD. Giá trung bình cho mỗi GB bổ sung là 0,63 USD.

Công ty Hàn Quốc có rất nhiều lựa chọn dung lượng cho người dùng, trên tất cả các mẫu smartphone cao cấp. Chưa kể Samsung hỗ trợ cả tùy chọn 1TB bộ nhớ, cùng chuẩn lưu trữ UFS 3.0 trên series Note 10 và Fold.

1. OnePlus

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 11.

Trung bình mỗi GB lưu trữ có giá 3,9 USD. Giá trung bình cho mỗi GB bổ sung khoảng 0,45 USD.

Đây là người chiến thắng chung cuộc, với mức giá mỗi GB trung bình thấp nhất và dung lượng bổ sung thấp nhất. Để tăng cấp dung lượng của OnePlus 7 Pro từ 128GB lên 256GB, bạn chỉ cần bỏ thêm 30 USD. Quà tặng kèm là 2GB RAM. Chưa kể, toàn bộ sản phẩm cao cấp đều hỗ trợ chuẩn UFS 3.0. Tuy nhiên, một điểm trừ nhỏ của OnePlus là không có tùy chọn mở rộng bộ nhớ bằng thẻ nhớ ngoài.

Chung cuộc lại, chúng ta có một số bảng xếp hạng về giá trị mỗi GB dung lượng lưu trữ trên các mẫu smartphone hàng đầu hiện nay.

Chúng ta phải trả bao tiền cho mỗi GB dung lượng trên smartphone? Hóa ra Apple chưa phải kẻ hút máu nhiều nhất danh sách - Ảnh 12.

Tham khảo Android Authority

 

 

Tổng quan đánh giá

Bấm để đánh giá chất lượng

Chấm điểm trung bình / 5. Số lần đánh giá:

Chưa có đánh giá, bạn hãy là người đầu tiên !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status