Vì sao từng bị Surface “phản bội” nhưng tôi vẫn rất ngóng chờ sự kiện Surface mới hôm nay

Vì sao từng bị Surface “phản bội” nhưng tôi vẫn rất ngóng chờ sự kiện Surface mới hôm nay

Trên giấy tờ, Surface là một sản phẩm không đầu không cuối và dở tệ. Nhưng dùng thử một lần, bạn sẽ thấy Surface đặc biệt đến thế nào…

Nhắc đến Surface là nhắc đến vô số những lỗi lặt vặt kể từ ngày phát hành. Thế nhưng, chẳng có lỗi nào “đau” như  năm 2015: khi những chiếc Surface Pro 4 bỗng dưng gặp hiện tượng màn hình nhấp nháy, tất cả những gì người dùng có thể tận dụng lại được chỉ là một chiếc ổ SSD 256GB. Toàn bộ phần còn lại chỉ có thể mang vứt rác nếu Microsoft không nhận bảo hành hay đổi trả.

Chính tôi cũng là một nạn nhân của scandal ấy. Thế mà, khi Microsoft gửi đi thiệp mời “bí ẩn” dành cho Surface 2019, tôi vẫn không khỏi xốn xang. Tôi thực sự ngóng chờ những chiếc Surface mới ra đời vào ngày hôm nay. 

Vì sao từng bị Surface phản bội nhưng tôi vẫn rất ngóng chờ sự kiện Surface mới hôm nay - Ảnh 1.

Tại sao ư? Nói một cách đơn giản, Surface vẫn là một thiết bị quá đặc biệt. Chính những chiếc Surface đã mở màn cho khái niệm “tablet lai”, tích hợp một trải nghiệm Windows đầy đủ vào một thân hình chỉ lớn hơn iPad một chút. Thay vì phải bỏ laptop vào balo mang đi làm, mấy năm qua tôi chỉ dùng túi đeo chéo đựng Surface. Nhớ lại những ngày tháng dùng ThinkPad hay XPS của “ngày xưa”, tôi vẫn cứ thấy câu chuyện “đi làm cùng túi đựng tablet” thật sự kỳ diệu đến khó tin.

Trải nghiệm dùng hàng ngày với Surface cũng đặc biệt không kém. Điểm khác biệt lớn nhất của Surface so với laptop Windows trước đây nằm ở chỗ, toàn bộ sức mạnh tính toán được đặt vào trong màn hình. Trong buổi họp, nếu không có bàn ngồi thì tôi vẫn có thể đặt Surface lên đùi để gõ phím mà không lo bị nóng. Những chiếc laptop khác thì chỉ có 2 lựa chọn, nếu mỏng nhẹ thì chắc chắn sẽ có lúc bị nóng, còn nếu tản nhiệt đủ tốt thì chắc chắn phải là laptop game, cầm đi lại trong văn phòng rất bất tiện.

Vẫn là chuyện phòng họp: đang họp bỗng dưng tìm ra thông tin nào đó hay ho muốn chia sẻ với đồng nghiệp. Theo bạn, đưa Surface cho họ xem sẽ dễ hơn, hay là đưa laptop sẽ dễ hơn? Rõ ràng là những chiếc laptop “thua đứt” trong tình huống này, vốn khá thường gặp trong môi trường công việc sáng tạo và đòi hỏi nhiều thông tin như tôi.

Vì sao từng bị Surface phản bội nhưng tôi vẫn rất ngóng chờ sự kiện Surface mới hôm nay - Ảnh 2.

Để có thể đặt lên đùi một cách thoải mái, Surface cần có chân đế (kickstand) mở ra phía sau. Lần đầu tiên dùng kickstand, tôi đã vô cùng ngỡ ngàng, khi một Microsoft vốn nổi tiếng là… thiếu trau chuốt lại có thể tạo ra một trải nghiệm vật lý tuyệt đến vậy: chân đế khi mở không cần dùng quá nhiều lực nhưng vẫn tạo ra cảm giác vô cùng chắc chắn. Mỗi lần đóng lại có tiếng “click” nhẹ cực đã tai. Máy dùng đến vài năm cũng không thấy chân đế bị hư hỏng gì cả, cảm giác vẫn yên tâm như ngày đầu.

Với người mang phím cơ đi làm như tôi, kickstand càng giúp cho Surface tiện dụng hơn nữa. Lý do đơn giản là bởi, nếu dùng phím cơ với laptop thì bạn sẽ phải để màn hình ra xa hơn, phía trước mặt lúc nào cũng là 2 bộ bàn phím (của lap và phím cơ). Một số người tôi biết thậm chí còn đặt phím cơ thẳng lên trên lap, tạo ra dáng vẻ khá kỳ cục. Còn với Surface thì mọi thứ trở nên đơn giản hơn rất nhiều: tôi đơn giản là chỉ cần gắn phím cơ vào cổng USB của Surface.

Tương tự, nếu bạn dùng dock để  (với màn hình lớn, phím, chuột, nhiều cổng USB), Surface vẫn tiện dụng hơn nhiều so với laptop truyền thống. Mở chân đế ra, diện tích Surface chiếm trên bàn chỉ ngang với một cuốn sách để dọc.

Vì sao từng bị Surface phản bội nhưng tôi vẫn rất ngóng chờ sự kiện Surface mới hôm nay - Ảnh 3.

Chưa dừng ở đây, chân đế có thể mở ra đến góc 150 độ, tức là màn hình gần như nằm ngang so với bàn. Ở chế độ này, trải nghiệm dùng bút cảm ứng thoải mái hơn hẳn so với khi dùng trên laptop thường – quá tuyệt cho những người thích brainstorm hay vẽ flow bằng bút thay vì bàn phím. Còn nếu không vẽ thì chế độ “nằm ngang” này vẫn rất có ích: các đồng nghiệp đáng ĐỨNG bên cạnh bàn của bạn vẫn có thể dễ dàng theo dõi nội dung trên màn hình. Thú vị hơn nhất, khi nối máy ra màn hình ngoài và “tắt” màn hình Surface, màn hình cảm ứng thực chất sẽ biến thành một trackpad “khổng lồ” để bạn dùng Windows theo kiểu cảm ứng.

Dĩ nhiên, đã nói đến đây thì chúng ta cũng phải thừa nhận điểm yếu lớn nhất ngăn không cho Surface đánh bại iPad và MacBook: cảm ứng trên Windows quá dở so với iOS hay thậm chí là Android. Nhưng, điểm yếu ấy cũng không có nghĩa rằng Surface không thể thay thế iPad: nếu bạn chỉ dùng iPad để xem YouTube, Netflix và gọi video như tôi, tôi tin rằng khi đi công tác bạn sẽ không mang iPad đi nữa. Không chỉ bớt được một chiếc máy, bạn còn bớt được 1 củ sạc vì củ sạc Surface có sẵn cổng USB để bạn cắm điện thoại.

Hãy nghĩ đến trải nghiệm này: ban ngày đến công ty bạn thì mở Surface ra làm việc, tối về tháo bàn phím ra đặt máy lên… bụng nằm xem phim. Bác học hơn, bạn có thể để máy ở chế độ chiều dọc rồi đọc sách (hoặc… comics). Làm gì có một chiếc laptop làm việc nào đặc biệt tới vậy?

Vì sao từng bị Surface phản bội nhưng tôi vẫn rất ngóng chờ sự kiện Surface mới hôm nay - Ảnh 4.

Chỉ còn lại duy nhất một điểm yếu là cấu hình/giá bán và độ bền đáng bị nghi ngờ. Scandal Flickergate vẫn còn hằn sâu trong tâm trí người dùng, mà xét trên mức giá chắc chắn game thủ sẽ chọn HP Omen hay ASUS ROG thay vì bất kỳ một chiếc Surface nào.

Cơ mà, nếu bạn đọc đến đây, tôi đành xin lỗi bạn vậy: ở công ty tôi, Surface được phát miễn phí cho nhân viên sử dụng cho công việc nên chúng tôi cũng chẳng mảy may quan tâm đến những điểm yếu ấy. Còn nếu phải tự mua để sử dụng cho chính mình, có lẽ tôi vẫn sẽ dùng HP Omen với iPad mà thôi.

 

 

Tổng quan đánh giá

Bấm để đánh giá chất lượng

Chấm điểm trung bình / 5. Số lần đánh giá:

Chưa có đánh giá, bạn hãy là người đầu tiên !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status