Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã ‘cuốn gói’ khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận?

Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã ‘cuốn gói’ khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận?

Samsung và Apple có thể làm mưa làm gió trên thị trường smartphone thế giới, nhưng ở riêng thị trường Trung Quốc, hai cái tên này lại gần như ‘không đủ tuổi’ để cạnh tranh với những hãng sản xuất đ…

Một loạt các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đã hợp lực đẩy Samsung ra khỏi thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, và Apple có thể là cái tên tiếp theo.

Đây là dự đoán được đưa ra dựa theo số liệu vừa được công bố bởi Staistista.com, cho thấy thị phần của các nhà sản xuất điện thoại thông minh tại Đại Lục đã tăng lên đáng kể từ năm 2014, trong khi thị phần của Samsung và Apple giảm mạnh.

Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã cuốn gói khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận? - Ảnh 1.

Thống kê thị phần của các hãng điện thoại tại thị trường Trung Quốc giai đoạn 2014 – 2018. Số liệu được cung cấp bởi Statista.com

Cụ thể, thị phần của Samsung đã giảm từ 12,8% vào năm 2014, xuống dưới 1% vào năm 2018, khiến hãng này thậm chí còn không được Staistista.com thống kê do thị phần quá ít. Cùng với Samsung, thị phần của Apple cũng giảm từ 10,1% vào năm 2014 xuống còn 7,4% 4 năm sau.

Ở chiều ngược lại, thị phần của một loạt ông lớn như Huawei, Oppo và Vivo gần như tăng gấp ba so với cùng kỳ. Chỉ riêng 3 cái tên này hiện đang nắm giữ gần 67% thị phần tại thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Trong khi đó, Xiaomi vốn được coi là lép vế hơn hẳn so với 3 ông lớn trên cũng đang nắm giữ tới 13.6% thị phần.

Số liệu này đã chỉ rõ ra một điều: Samsung và Apple có thể làm mưa làm gió trên thị trường smartphone ở nhiều nước trên thế giới, với doanh số bán cực khủng. Nhưng ở riêng thị trường Trung Quốc, hai cái tên này lại gần như ‘không đủ tuổi’ để cạnh tranh với những hãng sản xuất điện thoại bản địa, đặc biệt là với trường hợp của Samsung.

Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã cuốn gói khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận? - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang hợp lực tấn công cả Samsung lẫn Apple

Nhiều nhà phân tích đã đặt câu hỏi, điều gì có thể giải thích cho sự suy giảm của hãng công nghệ Hàn Quốc tại thị trường đất nước tỷ dân?

Theo Forbes, nguyên nhân chính cho sự đi xuống của Samsung là do sự phân cực của thị trường Trung Quốc. Người tiêu dùng Đại Lục hiện đang chia thành 2 phân khúc đối nghịch nhau. Một thị trường cao cấp dành cho các mẫu smartphone đầu bảng có giá bán đắt đỏ, vốn hướng tới tầng lớp thượng lưu mới nổi, và một thị trường cấp thấp cho phần còn lại.

Với việc các sản phẩm của Samsung thường hướng tới phân khúc tầm trung, chiến lược này vô hình chung khiến Samsung không giải quyết được nhu cầu thị trường, theo Forbes.

Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã cuốn gói khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận? - Ảnh 3.

Samsung vừa đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại cuối cùng ở Trung Quốc

Đây là lý do tại sao gã khổng lồ Hàn Quốc đang chuyển trọng tâm của mình đến Đông Nam Á, nơi Samsung cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc.

Apple sẽ là cái tên tiếp theo ‘cuốn gói’ khỏi Trung Quốc?

Mặc cho đã có nhiều dự đoán về việc Apple sẽ là cái tên tiếp theo sau Samsung, nhưng với riêng Jesse Cohen, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường tài chính Investing.com, điều này khó có thể xảy ra.

Theo chuyên gia này, các vấn đề Apple gặp phải tại Trung Quốc đang có xu hướng được phóng đại hóa lên.

Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã cuốn gói khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận? - Ảnh 4.

Apple vẫn đủ sức cạnh tranh với các hãng điện thoại ở Đại Lục

Mặc dù thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc đang bão hòa, người tiêu dùng nước này vẫn có thói quen mua sắm những chiếc điện thoại đắt tiền và có hiệu năng cao như iPhone, hoặc lựa chọn mua những mẫu smartphone phổ thông của Oppo và Vivo.

Bản thân Apple cũng liên tục có sự đổi mới với các sản phẩm có chất lượng tốt dành cho thị trường cao cấp. Không giống như Samsung,  Apple thậm chí còn đang trên đà phục hồi thị phần nhờ nhu cầu cực lớn của người dùng Đại Lục với dòng iPhone 11 vừa ra mắt vào tháng 9 vừa qua.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Apple đang đạt được thành công vang dội ở thị trường Trung Quốc với 2 mẫu iPhone 11 và iPhone 11 Pro. Việc những mẫu điện thoại này luôn ở tình trạng “cháy hàng” đã giúp doanh số của dòng iPhone tăng trưởng lên tới 230%.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh các thiết bị đeo như Apple Watch và Airpods cũng đạt được sức hút lớn với đối tượng người dùng có sự hiểu biết về công nghệ, vốn đang ngày càng nhiều ở Trung Quốc.

Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã cuốn gói khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận? - Ảnh 5.

iPhone 11 có sức mua cực tốt tại thị trường Trung Quốc

Tuy nhiên, bức tranh khả quan của Apple có thể thay đổi trong tương lai, khi nhu cầu của người dùng thay đổi, trong khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc liên tục đưa ra các mẫu smartphone mới nhằm đánh chiếm phân khúc cao cấp của Táo Khuyết.

Trong khi đó, cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có thể khiến Apple ngày càng khó cạnh tranh với các đối tác Trung Quốc, trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc tại quốc gia này đang dâng cao.

Tham khảo The Forbes


 

 

Tổng quan đánh giá

Bấm để đánh giá chất lượng

Chấm điểm trung bình / 5. Số lần đánh giá:

Chưa có đánh giá, bạn hãy là người đầu tiên !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status