Qualcomm bị FTC đâm đơn kiện vì cạnh tranh không lành mạnh, lạm dụng bằng sáng chế để giữ vị thế độc tôn trên thị trường

Qualcomm bị FTC đâm đơn kiện vì cạnh tranh không lành mạnh, lạm dụng bằng sáng chế để giữ vị thế độc tôn trên thị trường

Nếu phần thắng nghiêng về phía Ủy ban Thương mại Liên bang thì cả những nhà sản xuất khác cũng như người dùng sẽ đều có lợi.

Hồi tháng 1/2017, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã nộp đơn kiện gã khổng lồ xứ sở San Diego vì đã vi phạm luật cạnh tranh cạnh tranh công bằng khi dùng bằng sáng chế như thứ vũ khí nhằm loại bỏ đối thủ, qua đó giữ thế độc tôn trên thị trường chip di động. Đáng lẽ, phiên xét xử bởi thẩm phán (bench trial) phải đến đầu tháng 1 năm sau mới diễn ra. Tuy nhiên, bên FTC đã yêu cầu thực hiện một phán quyết tổng quát (partial summary judgement), cho phép Thẩm phán Lucy Koh đưa ra quyết định mà không cần xem xét, cân nhắc gì thêm.

Qualcomm bị FTC đâm đơn kiện vì cạnh tranh không lành mạnh, lạm dụng bằng sáng chế để giữ vị thế độc tôn trên thị trường - Ảnh 1.

Thẩm phán Lucy Koh

Trong hệ thống luật của Mỹ, một phán quyết tổng quát (partial summary judgment) được sử dụng trong các vụ kiện dân sự để nhanh chóng kết thúc vụ án mà không cần phải xét xử và thảo luận. Công cụ pháp lý này thường được dùng đến khi các bên liên quan không tranh luận gì về những sự thật quan trọng được dùng trong quá trình kiện tụng. Nói cách khác, sự vi phạm rõ ràng đến mức không cần bồi thẩm đoàn xem xét và thẩm phán chỉ cần đưa ra quyết định mà thôi.

Vụ kiện này xoay quanh những bằng sáng chế liên quan đến các tiêu chuẩn cần thiết của Qualcomm. Họ cần phải cấp quyền sử dụng chúng cho các bên khác với một mức giá công bằng (Fair), hợp (Reasonable) lý và không phân biệt (And Non Discriminatory) – ví dụ như tính giá mỗi công ty một khác.

Qualcomm bị FTC đâm đơn kiện vì cạnh tranh không lành mạnh, lạm dụng bằng sáng chế để giữ vị thế độc tôn trên thị trường - Ảnh 2.

Intel và Samsung đã đệ trình bản tóm tắt thể hiện sự ủng hộ đối với vụ kiện của FTC, tuyên bố Qualcomm sử dụng vị trí thống trị trong ngành công nghiệp vi xử lý di động để loại bỏ những đối thủ khác.

Trong một bài đăng trên trang web của mình, Intel cho biết: “Qualcomm đã duy trì mạng lưới khép kín lạm dụng bằng sáng chế và các thủ đoạn thương mại nhằm phá hủy nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh”. Về phần mình, Samsung khẳng định lý do người dùng không thể thấy dòng chip Exynos xuất hiện trên các thương hiệu khác bên ngoài công ty bởi Qualcomm từ chối cấp phép công nghệ.

Qualcomm bị FTC đâm đơn kiện vì cạnh tranh không lành mạnh, lạm dụng bằng sáng chế để giữ vị thế độc tôn trên thị trường - Ảnh 3.

FTC muốn Thẩm phán Koh tuyên bố rằng dưới các điều khoản của FRAND, việc Qualcomm tham gia quy trình tạo ra tiêu chuẩn về công nghệ không dây khiến họ bắt buộc phải cấp quyền sử dụng các bằng sáng chế về 4G/LTE, CDMA và UMTS cho các đối thủ khác trong lĩnh vực này như Samsung Exynos, Intel hay MediaTek.

Nếu phần thắng nghiêng về Ủy ban Thương mại, các hãng smartphone sẽ được hưởng mức giá thấp hơn, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cũng sẽ “tậu” được những chiếc điện thoại giá mềm hơn.

Theo PhoneArena

 

 

Tổng quan đánh giá

Bấm để đánh giá chất lượng

Chấm điểm trung bình / 5. Số lần đánh giá:

Chưa có đánh giá, bạn hãy là người đầu tiên !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status